LÀM GÌ SAU KHI VỪA THỨC DẬY


  • Bạn có thể nghĩ rằng những điều này là không cần thiết, tuy nhiên các nhà
    khoa học thì cho rằng bạn nên biết những việc nên không nên làm ngay sau
    khi thức dậy để có một sức khoẻ thật tốt.*

1/.NHỮNG VIỆC KHÔNG NÊN LÀM NGAY SAU KHI VỪA THỨC DẬY:

– Đi tiểu.

Hầu hết chúng ta ngủ dậy đều có cảm giác muốn đi tiểu ngay do bàng quang
đầy. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học và chuyên gia sức khỏe thì thói quen
này lại không tốt. Sau khi ngủ dậy, nếu đi tiểu ngay sẽ làm bàng quang rơi
vào trạng thái rỗng, dễ gây chóng mặt, thậm chí còn có trường hợp ngất khi
đi tiểu.

Mặc dù việc đi tiểu sau khi ngủ dậy có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và
thải các chất độc ra ngoài cơ thể, nhưng điều đó không có nghĩa là sau khi
dậy, bạn phải đi tiểu ngay. Tốt nhất, bạn nên ngồi trấn tĩnh một chút cho
mình tỉnh táo, uống một cốc nước để lấy lại tinh thần, ổn định năng lượng
cho cơ thể rồi mới đi tiểu. Việc này có tác dụng rất tốt trong việc tránh
tình trạng chóng mặt, choáng váng vào buổi sáng khi bạn đi tiểu ngay lúc
vừa ngủ dậy.

– Vận động quá mạnh.

Một vài động tác khởi động nhẹ nhàng như vươn vai, vặn mình sau khi ngủ dậy
có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho bạn nhưng những động tác vận động mạnh
lại có thể đem đến tác dụng ngược lại.

Sau khi ngủ dậy, bạn nên dành một chút thời gian để tỉnh táo, các cơ quan
trong cơ thể dần dần hoạt động trơn tru trở lại, cơ thể cân bằng khí âm
dương trước khi bạn một tập một vài động tác thể dục với cường độ cao như
chạy bỏ, đu xà hay nâng tạ… Nếu bạn ngay lập tức thực hiện các bài tập sau
khi thức dậy mà không thực hiện bất kỳ hoạt động chuẩn bị, nó sẽ dễ dàng
dẫn đến nguy cơ về bệnh tim mạch và mạch máu não.

Trước khi tập bạn cũng nên khởi động cơ thể thật kỹ, các động tác nên tập
từ nhẹ nhàng đến mạnh hơn, chưa vận động mạnh ngay để tránh mắc bệnh tim
mạch ngoài ý muốn.

– Gấp chăn gối

Bạn đừng nên nghĩ rằng gấp chăn ngay sau khi ngủ dậy mới là gọn gàng, bởi
thực tế, không nên gấp chăn ngay khi ngủ dậy mới là điều bạn cần làm. Khi
chúng ta ngủ suốt đêm, cơ thể bạn bài tiết ra nhiều khí độc như CO2 và một
số chất thải phát sinh qua hệ hô hấp và các lỗ chân lông… Và chăn bạn đắp
chính là nơi lưu lại những khí thải độc này nhiều nhất.

Gấp chăn gối ngay sau khi ngủ dậy là thói quen không tốt

Sau khi ngủ dậy (trời sáng), bạn nên mở cửa sổ cho thoáng phòng, mở tung
chăn, gối ra để các khí thải độc này bay đi hết. Nếu gấp chăn lại ngay đồng
nghĩa khí thải bị ủ kín và biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho
sức khỏe. Hậu quả, đến đêm sau, chúng ta sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt khó chịu,
dẫn đến khó ngủ.

– Kiểm tra E-mail.

Kiểm tra hộp thư ngay khi thức dậy vào buổi sáng có thể khiến bạn căng
thẳng cả ngày. Thay vì bắt đầu một ngày với những lo lắng về công việc, hãy
tham gia hoạt động giúp bạn tĩnh tâm như tập thể dục, nhấm nháp một tách
trà, hoặc nói chuyện với một người bạn cùng phòng. Điều này thực sự sẽ giúp
bạn thêm tràn đầy năng lượng và khơi nguồn sáng tạo cho một ngày làm việc
hiệu quả hơn.

– Uống cà phê

Uống cà phê quá sớm mức năng lượng cơ thể tăng lên một cách tự nhiên ngay
sau khi bạn thức dậy, vì vậy uống cà phê lúc này sẽ gây ra sự tăng năng
lượng đột biến khiến bạn có cảm giác bồn chồn, khó chịu. Để phát huy được
lợi ích từ cà phê, bạn nên uống 1 giờ sau khi thức dậy. Đó là khi mức năng
lượng của cơ thể bắt đầu giảm mạnh.

*2/. Những thói quen sau đây nên duy trì sau khi bạn thức dậy**:*

*- Uống nước*

Hãy uống ít nhất một cốc nước ngay sau khi bạn thức dậy
Uống một cốc nước ngay khi thức dậy là một ý tưởng tuyệt vời. Nước giúp bổ
sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm và giúp bạn cảm thấy sảng khoái.
Mọi chức năng hoạt động trong cơ thể con người đều cần nước. Một ly nước ấm
thêm lát chanh tươi sẽ khiến một ngày của bạn tràn đầy năng lượng.

– Làm ấm cơ thể

Ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sẽ giúp bạn thêm phần tỉnh táo và thoải
mái. Hãy bước ra ngoài ban công hít thở không khí trong khi chờ pha một
tách trà. Ánh sáng sẽ giúp đánh thức đồng hồ sinh học của cơ thể và làm
tăng lượng serotonin, một chất hóa học cải thiện tâm trạng.

– Suy nghĩ tích cực.

Suy nghĩ tích cực là điều cần thiết ở bất kì thời điểm nào. Nhưng ngay
từ khi thức dậy bạn đã có những suy nghĩ tích cực thì sẽ có tác dụng lớn
với tâm trạng của bạn trong suốt ngày hôm đó. Nó còn giúp giảm căng thẳng
và có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Suy nghĩ tích cực không có nghĩa là bạn bỏ qua tất cả những điều xấu, mà là
cách bạn phản ứng không lưu giữ những hình ảnh không may trong quá khứ đã
qua và không bao giờ trở lại với những bực tức, chán nản.

Hãy giữ cho mình thái độ tích cực mỗi khi gặp khó khăn hoặc rắc rối. Nó sẽ
giúp bạn tỉnh táo và sáng suốt hơn trong các quyết định. Ngược lại, nếu
liên tục giữ những suy nghĩ tiêu cực với những bực tức, chán nản trong đầu
thì rất có thể bạn sẽ bắt đầu căng thẳng, điều đó không tốt cho sức khỏe
của bạn.

Theo các chuyên gia sức khỏe của Mỹ thì những lợi ích sức khỏe khi bạn có
suy nghĩ tích cực bao gồm:

–Tăng tuổi thọ
– Giảm tỷ lệ suy nhược
– Giảm mức độ đau khổ
– Tăng khả năng chống cảm lạnh thông thường
– Tốt hơn cho tâm lý và thể chất
– Giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
– Có kỹ năng đối phó tốt hơn trong khó khăn và căng thẳng.

Hầu hết những người sống với suy nghĩ tích cực suốt cả ngày sẽ làm việc
hiệu quả hơn, ăn ngon miệng hơn và yêu đời hơn.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s