Những người phụ nữ phi thường !


20131226-231047.jpg

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta vẫn thường trông thấy những người phụ nữ bán dạo, với những gánh hàng rong trên đường phố. Là củ khoai củ sắn, là gánh cháo, nồi chè, là mớ sắt vụn, đóng giấy lộn hay thúng xôi thơm nóng… Họ lướt qua trước mặt chúng ta như một sự hiển nhiên của cuộc sống và chúng ta vẫn giữ chặt cái ý nghĩ họ chỉ là những người phụ nữ bình thường, thậm chí có đôi phần thô cật xấu xí. Bởi họ chẳng bao giờ trang điểm, suốt ngày luộn thuộn với bộ quần áo quê mùa, đầu tóc bù xù. Nhưng em ơi, xin hãy cho tôi được thay chữ “Bình Thường” bằng chữ “Phi Thường” nhé. Vì suốt cả cuộc đời họ dãi nắng dầm mưa bên gáng hàng rong, chỉ với duy nhất một mong ước: làm sao kiếm đủ tiền, để gửi cho thằng lớn trọ học, làm sao kiếm đủ tiền để may bộ áo dài mới cho con bé học lớp 10 và làm sao kiếm đủ tiền mua cái cặp xách mới, thay cho cái cặp xách đã bị rách của thằng út. Thế đó, họ chẳng có lấy một chút thời gian nghỉ ngơi của riêng mình. Suốt ngày vật lộn với hai chữ “Mưu Sinh”, đôi khi họ cũng chẳng thể nào phân biệt giữa WTO hay WHO là gì? thậm chí có người, lúc được ngồi giáp mặt với chủ tịch tỉnh mà vẫn thản nhiên bảo rằng: “Cả đời tui chưa bao giờ thấy mặt mũi cái ông chủ tịch tròn méo thế nào?” Tôi viết ra những điều này không phải để chế giễu sự thiếu hiểu biết của họ mà ngược lại, có lẽ cả đất nước hình chữ S này đều phải mang ơn họ thì đúng hơn! Bởi lẽ ngày xưa nếu không có những người vợ, người mẹ kiên cường ấy, chắc sẽ không bao giờ có những vị anh hùng đã hi sinh quên mình cho tổ quốc bình yên tới hôm nay. Và có lẽ trên thế giới này cũng chẳng có nơi đâu có người mẹ “… Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ. Các anh không về mình mẹ lặng im.” Hay lại có người mẹ đã phải đội lên đầu mình tám cái tang trắng cộng thêm một cái tang chồng nữa là tròn chín. Đôi mắt mẹ dường như cạn nước để khóc cho những cái khăn tang tiếp sau… Ngày nay có những người phụ nữ mà đến ngay tên mình cũng không viết được, vậy mà vẫn cố gắng xoay xở làm sao cho con mình được học lên tới đại học thậm chí là cao học. Chính nhờ những đồng tiền lẻ góp nhặt chắt chiu từng ngày bên gánh hàng rong, mà đất nước VIỆT NAM thân yêu ngày càng có nhiều thêm những vị kỹ sư, tiến sĩ, những nhà khoa học trẻ tuổi trong rất nhiều lỉnh vực khác nhau… Những người phụ nữ chỉ bằng những công việc bình thường song đã làm nên biết bao điều phi thường cho xã hội. Em và tôi tất cả chúng ta hãy dành một chỗ nhỏ trong tim mình cho những người phụ nữ như thế nhé!

Trả lời

