Dám ước mơ – Dám thành công


20131215-172929.jpg

Người cha giàu bảo, “Nhiều người không mơ ước gì cả”.

Tôi hỏi, “Tại sao vậy ạ?”

Ông đáp, “Bởi vì mơ mộng cũng tốn tiền”

Người cha nghèo thường nói câu, “Cha không thể có được nó”. Người cha giàu lại cấm cậu con trai của ông và tôi nói những từ đó. Thay vào đó, ông buộc chúng tôi nói câu, “Làm cách nào tôi có thể có được nó?”. Tuy những câu này đều đơn giản như nhau, nhưng với người cha giàu, sự khác biệt giữa chúng rất quan trọng. Ông bảo, “Tự hỏi mình, làm cách nào tôi có thể có thứ mình muốn?” cho phép chúng ta có những ước mơ lớn hơn”.

Người cha giàu còn nói, “Thận trọng với những người muốn giết chết ước mơ của con. Không có gì tồi tệ hơn một người bạn hay một người mình yêu quý đang cố giết chết ước mơ của con”. Có người có thể vô tình hay cố ý nói ra những câu như:

1. “Bạn không làm được chuyện đó đâu”

2. “Làm thế mạo hiểm quá. Bạn có biết có bao nhiêu người thất bại rồi chứ?”

3. “Đừng có ngốc thế. Mày lấy ý tưởng đó ở đâu ra vậy?”

4. “Nếu đây là một ý tưởng hay thì tại sao chưa có người nào làm thử?”

5. “Ồ, tôi đã thử cách đó nhiều năm trước đây rồi. Để tôi bảo cậu nghe tại sao nó không thành công”

Tôi nhận thấy rằng những người giết chết ước mơ của người khác là những người đã từ bỏ ước mơ của chính họ.

Tại sao ước mơ lại quan trọng?

Người cha giàu giải thích tầm quan trọng của ước mơ như thế này, “Giàu có và tậu được một căn nhà lớn không phải là một điều quan trọng. Điều thật sự quan trọng là tiến lên, học hỏi và làm hết mình để phát huy tối đa năng lực bản thân để có thể tậu được một căn nhà lớn. Điều quan trọng là con trở thành con người như thế nào trong quá trình kiếm đủ tiền để mua căn nhà đó. Những người ấp ủ những ước mơ nhỏ bé thì tiếp tục sống cuộc đời như những con người nhỏ bé”.

Người cha giàu nói thế này, “Vĩ nhân có những ước mơ to lớn còn những người nhỏ bé thì có những ước mơ bé nhỏ. Nếu con muốn thay đổi con người mình thì hãy bắt đầu thay đổi từ tầm cỡ của ước mơ”. Khi tôi bị phá sản và không còn một xu dính túi, người cha giàu đã dạy tôi rằng, “Đừng bao giờ để trở ngại tài chính tạm thời này thu nhỏ ước mơ của con. Chính tầm cỡ ước mơ của con giúp con vượt qua những lúc khó khăn trong cuộc sống”. Ông còn nói, “Phá sản chỉ là tạm thời và nghèo khó là mãi mãi. Dù con có phá sản đi chăng nữa, thì con cũng chẳng mất đồng xu nào nếu con ước mơ được giàu có. Nhiều người nghèo cứ nghèo mãi vì họ đã từ bỏ mọi ước mơ”.

Các kiểu người ước mơ khác nhau

Khi còn học trung học, người cha giàu giải thích rằng có 5 kiểu người ước mơ:

1. Người mơ về quá khứ

Người cha giàu bảo có rất nhiều người đạt được nhiều thành tựu to lớn trong đời nhưng là những thành công trong quá khứ.

Người dẫn chương trình Al Bundy của chương trình TV Hôn nhân và Con cái là một điển hình cổ điển về một người mơ về những thứ trong quá khứ. Đối với những người không mấy quen thuộc với chương trình này thì Al Bundy là một người đàn ông trưởng thành nhưng vẫn còn hồi tưởng những ngày trung học, lúc đó anh là một ngôi sao bóng bầu dục từng ghi bốn điểm trong một trận bóng. Đó là một ví dụ về người cứ mãi mơ về quá khứ. Người cha giàu thường bảo: “Người chỉ mơ về quá khứ là người sống mà như đã chết. Người đó cần phải ước mơ cho tương lai nếu muốn sống trở lại.”

Không chỉ các cựu siêu sao bóng bầu dục mà còn những người luôn cố đạt được điểm cao, hay những người đóng vai vua và hoàng hậu, những người từng tốt nghiệp từ những trường đại học danh tiếng, hay những người từng trong quân ngũ đều sống trong quá khứ. Nói cách khác, những ngày vàng son của họ đều đã qua.

2. Những người chỉ mơ những ước mơ nhỏ bé

Người cha giàu bảo, “Loại người này chỉ mơ toàn những ước mơ nhỏ bé vì họ muốn có được cảm giác tự tin rằng họ có thể đạt được những ước mơ này. Vấn đề ở chỗ, dù họ biết rằng mình có thể đạt được những ước mơ này nhưng sự thật là họ không bao giờ đạt được”.

Loại người này trước đây tôi không mấy chú ý, cho đến một ngày nọ khi tôi hỏi một người đàn ông, “Nếu ông có tất cả số tiền mọi người trên thế giới này cộng lại thì ông sẽ đi du lịch ở đâu?”

Ông trả lời, “Tôi sẽ bay đến California để thăm chị tôi. Mười bốn năm nay tôi chưa gặp mặt chị ấy và tôi rất muốn được gặp mặt chị ấy, nhất là trước khi các con chị ấy lớn hơn nữa. Đó là chuyến đi mơ ước của tôi”.

Nghe xong tôi bảo, “Nhưng ông chỉ cần có 500 đôla là đi được rồi. Tại sao ông không thực hiện ước mơ của mình bây giờ?”

“Ồ, tôi sẽ đi chứ, nhưng không phải là bây giờ. Hiện giờ tôi đang rất bận”.

Sau lần gặp gỡ với người đàn ông này, tôi nhận thấy rằng kiểu người ước mơ này phổ biến hơn tôi nghĩ. Những người này sống và mơ những ước mơ họ có thể đạt được nhưng dường như họ không bao giờ cố gắng để biến chúng thành hiện thực. Sau này bạn sẽ nghe họ nói rằng: “Bạn biết không, lẽ ra tôi đã làm điều đó nhiều năm về trước nhưng tôi chẳng có lúc nào rảnh để bắt đầu làm cả.”

Người cha giàu bảo, “Loại người này thường là loại nguy hiểm nhất. Họ sống như những chú rùa, rụt đầu vào cái mai dày yên tĩnh của chính mình. Nếu con gõ lên chiếc mai này và nhòm vào trong những cái lỗ trên mai thì chúng thường thò đầu ra và cắn con”. Bài học là hãy cứ để những chú rùa mơ mộng tiếp tục những ước mơ của chúng. Hầu hết những ước mơ này sẽ chẳng đi đến đâu và điều này hoàn toàn tốt đối với chúng.

3. Những người có ước mơ và đạt được mơ ước của mình nhưng không tiếp tục mơ ước nữa.

Có lần một người bạn của tôi nói với tôi rằng, “Hai mươi năm trước, tôi mơ ước trở thành bác sĩ. Giờ đây tôi đã thành bác sĩ nhưng tôi cảm thấy cuộc đời thật tẻ nhạt. Làm bác sĩ thì vẫn rất thú vị nhưng tôi có cảm giác thiếu điều gì đó”.

Đây là ví dụ về một người thành công trong việc thực hiện ước mơ của mình và vẫn tiếp tục sống theo mơ ước đó. Cảm giác tẻ nhạt thường là dấu hiệu cho ta biết đã đến lúc phải thay đổi ước mơ. Người cha giàu thường bảo, “Nhiều người làm những nghề họ từng mơ ước khi họ còn đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Vấn đề là họ đã ra khỏi trường nhiều năm rồi. Đã đến lúc họ mơ ước mơ mới và tìm kiếm cuộc phiêu lưu mới”.

4. Những người mơ ước vĩ đại nhưng không có kế hoạch thực hiện ước mơ đó … thế là họ không đạt được gì cả.

Tôi nghĩ chúng ta đều quen biết một người nào đó thuộc loại người này. Những người này thường nói, “Tôi vừa mới có một đột phá vượt bậc. Để tôi nói cho anh biết về kế hoạch mới của tôi” hay “Lần này mọi chuyện sẽ khác hẳn” hay “Tôi sắp có một thay đổi mới” hay “Tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn, thanh toán hết hoá đơn còn nợ và bắt đầu dành dụm” hay “Tôi vừa mới nghe đồn có một công ty mới mở văn phòng ở thị trấn và họ đang tìm kiếm ứng viên có bằng cấp như tôi. Đây có thể là một cơ hội làm thay đổi cuộc đời tôi”.

Người cha giàu bảo, “Rất ít người tự mình đạt được ước mơ của họ. Kiểu người này thường cố gắng đạt được nhiều thứ, nhưng họ cố tự mình đạt được những thứ này. Loại người này nên duy trì những ước mơ tầm cỡ như thế, với điều kiện là lên kế hoạch và huy động nhân lực để giúp họ biến ước mơ thành hiện thực”.

5. Người có những ước mơ vĩ đại và đạt được những ước mơ đó rồi tiếp tục mơ những ước mơ to lớn khác.

Tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta đều mong muốn trở thành loại người này. Tôi biết tôi cũng mong muốn như thế.

Những ước mơ vĩ đại của bạn là gì? Lúc này điều quan trọng là bạn dành ít thời gian để suy nghĩ, hình dung, rồi viết ra những ước mơ của mình.

Gửi phản hồi

