Chân lí là cái gì”


20131215-163112.jpg

VA : Cuối tuần cười vui chút !
GS Kim Cương – thật hài hước và thâm thuý khi giải thích về chân lí :

Năm 1966 tôi được gửi sang Maxcơva làm nghiên cứu sinh. Trước khi đi chúng tôi được nghe đ/c Tố Hữu giảng bài huấn thị. Cách nói của nhà thơ rất thơ và dí dỏm, hấp dẫn người nghe. Khi khuyên nhủ chúng tôi về sinh hoạt ở nước bạn, đ/c đề cập đến vấn đề “váy ngắn”…Chả là hè năm ấy ở Maxcơva đang nở rộ thời trang “váy cực ngắn” để lộ chân dài… Ông nói : “ các bạn cứ việc nhìn chân đầm, nhưng đừng quên … chân lí”, và hội trường xôn xao hưởng ứng câu chơi chữ rất hay. Anh bạn ngồi bên tôi bỗng nói : “Nhìn chân đầm thì làm sao quên chân lí được, đơn giản là vì chân lí chỉ nằm trên chân đầm có một… đoạn ngắn thôi mà”… Hắn nói khá to và mọi người ngồi xung quanh đều nghe và cười ầm lên tán thưởng.
Tôi nói khẽ với hắn : “Cái định nghĩa của cậu về chân lí quá hay, nhưng chính Tố Hữu đã nói như thế rồi !” Hắn trợn mắt hỏi “Nói lúc nào? ở đâu ? , sao tớ không biết” .Tôi trả lời: “Ông nói trong bài thơ ‘Hãy nhớ lấy lời tôi’ để ca ngợi Nguyễn Văn Trổi , đây nhé : Có những phút làm nên lịch sử / Có cái chết biến thành bất tử /Có những lời hơn mọi bài ca / Có con người từ chân lí sinh ra… Đấy, con người từ Chân lí sinh ra thì Chân lí là cái gì nếu không phải là cái cậu vừa nói ?”

Gửi phản hồi

