Phải làm sao khi mất hứng thú trong công việc


20131127-002929.jpg

Trong cuộc sống, đôi khi bạn cảm tháy chán nản, không muốn làm việc. Thậm chí có khi bạn không cảm thấy một chút động lực nào để làm việc. Đây là tình trạng chung của rất nhiều người từ người mới bắt đầu đi làm hay những người đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Vậy tại sao lại bị mất hứng thú trong công việc? Làm gì để lấy lại động lực làm việc?… Trong bài viết này, CongSo.com sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn về hội chứng mất động lực làm việc.

Nguyên nhân

Ở đây, chúng tôi xin chia các lý do dẫn đến sự mất hứng thú làm việc thành 2 nhóm: một nhóm liên quan đến môi trường làm việc, nhóm còn lại liên quan đến cấp lãnh đạo của doanh nghiệp.

Nhóm 1: Liên quan đến môi trường doanh nghiệp (DN)

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị

Khi công ty không xác định được là DN mình sẽ trở thành cái gì trong tương lai xa, hoặc tệ hơn là cả tương lai gần thì nhân viên không có động lực để học hỏi phấn đấu, đặc biệt là những nhân viên quan trọng, có năng lực. Trong trường hợp công ty đã có tuyên ngôn về con đường mình đi nhưng lại hoạt động theo hướng khác tuyên ngôn đó thì nhân viên sẽ hoang mang, mất động lực làm việc.

Cung cách làm ăn

– Khi DN khi kinh doanh ngành nghề của mình mà làm tổn hại đến môi trường (nói chung) mà không có thiện chí/quyết tâm cải thiện, thay đổi nó thì ảnh hưởng tiêu cực đến nhân viên.

– Khi DN kinh doanh vì lợi nhuận mà cố tình bất chấp vi phạm luật pháp thì nhân viên cũng bị mất động lực phấn đấu, làm việc.

Nạn bè phái

– Nạn bè phái trong DN gây ra tình trạng các bè phái chỉ lo đấu đá lẫn nhau mà không kích thích mỗi nhân viên nâng cao năng lực, cùng phấn đấu vì hiệu quả chung của DN.

– Bè phái cũng gây ra tính xu nịnh hoặc “gió chiều nào xuôi theo chiều đó” à bị mất động lực làm việc.

Cạnh tranh không lành mạnh lẫn nhau

Nếu môi trường DN có văn hóa tham quyền, hoặc tạo ra cơ chế cạnh tranh lẫn nhau quá gay gắt mà không chú trọng đào tạo, nuôi dưỡng sự ngay thẳng chính trực, đặt cái lợi tập thể lên trên thì dẫn đến sự hại lẫn nhau trong cạnh tranh nội bộ. Điều này làm mất động lực cố gắng làm việc một cách chân chính của toàn thể nhân viên DN.

Chế độ đãi ngộ nhân viên

– Lương: phổ biến là chế độ lương không thỏa đáng. Vd: Trả lương không đúng với công sức lao động của nhân viên. Chế độ tăng lương không phù hợp (quá lâu mới tăng hoặc tăng quá ít,…)

– Thưởng: chế độ thưởng đi ngược lại với công sức và tấm lòng nhân viên bỏ ra. Vd: hứa thưởng nhưng cứ lần lữa không có lý do hợp lý, …

– Chỉ trích/khiển trách: mỗi con người đều có nhu cầu được cảm thấy mình tôn trọng. Do đó, nếu khiển trách hay chỉ trích không đúng cách (xúc phạm giữa chốn đông người, khinh thường,…) thì không chỉ làm mất động lực của nhân viên mà còn có thể làm tổn thất nguồn nhân lực của DN.

– Ngoài ra, chế độ đãi ngộ nếu chỉ dựa trên bằng cấp và thâm niên công tác mà ít dựa vào bản chất và hiệu quả công việc thì không khuyến khích sự sáng tạo và nỗ lực cải tiến chất lượng công việc của nhân viên.

Nhóm 2: Liên quan đến ban lãnh đạo cao cấp của DN

Không minh bạch và công bằng trong ra quyết định

– Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản và trầm trọng nhất dẫn đến việc làm mất động lực hoạt động của nhân viên, gây tổn thương nghiêm trọng đến DN. Những người có thực tài, thực tâm sẽ dần rời khỏi công ty.

– Khi sếp ra quyết định không minh bạch, nhân viên sẽ nghi ngờ, ganh tỵ lẫn nhau, hiệu quả công việc giảm sút mạnh. Về lâu dài, nhân viên sẽ không tin vào sếp, cũng như tin vào công ty nữa.

– Khi sếp ra quyết định không công bằng, ngoài ganh tỵ còn dẫn đến nạn bè phái trong DN. Nhân viên không muốn làm việc hết sức, hết lòng.

Khổng Tử nói “Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng, không sợ nghèo, chỉ sợ lòng dân không yên. Đã công bằng thì không nghèo, đã hoà mục thì không thiếu, lòng dân đã yên thì không sợ nghiêng đổ”.

Không nhận ra hoặc không đánh giá đúng năng lực của nhân viên

Không đánh giá đúng năng lực của nhân viên sẽ không giao đúng việc, luân chuyển vị trí không hợp lý. Nhân viên không được làm điều mình có khả năng, kết quả không tốt. Hiển nhiên điều này sẽ dẫn tới nhân viên không còn hứng thú tìm hiểu, nâng cao năng lực lõi để tiến bộ nữa.

Thiếu tin tưởng, tôn trọng cấp dưới, đồng nghiệp

Có sự khác biệt giữa giám sát theo quy trình và giám sát theo kiểu không tin tưởng vào năng lực của đối phương.

Chắc hẳn nhân viên nào cũng khó chịu và cảm thấy không được tôn trọng nếu sếp giao công việc với suy nghĩ “Anh/Cô này không thể hoàn thành tốt được”. Một người sếp như vậy sẽ vướng vào 2 rắc rối lớn: (1) ôm đồm công việc, (2) không biết cách động viên và khơi gợi khả năng đóng góp của nhân viên đối với công ty.

Nói 1 đằng làm 1 nẻo

Chưa nói đến kinh doanh mà trong cuộc sống hàng ngày thì chữ tín đã rất quan trọng. Tín không phải chỉ là giữ lời hứa mà còn là làm đúng điều mình đã cam kết. Nếu ban lãnh đạo công ty nói một đường làm một nẻo thì sự kính trọng và lòng tin của nhân viên đối với họ cũng như công ty sẽ không còn nữa.

Lấy lại cảm hứng làm việc

Một khi đã mất hứng thú làm việc thì dễ dẫn đến những sai lầm trong công việc. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến bước tiến của bạn trong tương lai. Vì vậy, việc lấy lại cảm hứng làm việc là rất quan trọng.

1. Thay đổi thói quen

Thông thường sau một thời gian dài làm việc bạn sẽ hình thành cho mình một số thói quen nhất định trong công việc cũng như trong sinh hoạt. Chẳng hạn: giờ đi làm, ăn trưa và có thể cả những sinh hoạt vào buổi tối. Đặc biệt ở những công việc có sự phân công lao động chuyên nghiệp hóa cao càng dễ hình thành thói quen này. Tùy vào công việc cụ thể của bạn, hãy cố gắng điều chỉnh thay đổi nó đôi chút. Nếu không thể thay đổi thói quen trong công việc, bạn có thể thay đổi nếp sinh hoạt có liên quan gần gũi đến nó.

2. Bước sang những lĩnh vực mới

Trong chính phần việc của mình bạn vẫn có thể thay đổi nó bằng cách khai phá thêm những lĩnh vực mới thậm chí chỉ là cách nhìn mới. Ví dụ bạn là nhân viên của phòng khách hàng, bạn có thể thay đổi cách nói chuyện với họ, khai thác ở bộ phận khách hàng không phải là truyền thống lâu nay bạn vẫn làm.

3. Tự đặt những mục tiêu cao hơn về chất

Đôi lúc bạn mất cảm hứng vì bạn không tìm được những mục tiêu mới để phấn đấu. Điều này đôi lúc hay xuất hiện ở những người có năng lực nhất định và có tự tin. Nên nhớ khi nào bạn bằng lòng về công việc của mình là khi bạn bắt đầu tụt hậu. Hãy đặt cho mình những mục tiêu cao hơn để phấn đấu. Trong nhiều trường hợp những cuốn sách về nghiệp vụ hay có liên quan đến công việc của bạn có thể giúp bạn điều này. Nó có thể gợi cho bạn những ý tưởng sáng tạo mới, những cách làm việc mới tốt hơn.

4. Gạt bỏ những lo lắng không cần thiết

Bạn cũng không nên quá lo lắng về việc cảm thấy công việc nhàm chán. Hãy tin điều đó là hết sức bình thường bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Nếu bạn quá lo lắng, bạn sẽ càng gây thêm áp lực cho chính mình. Hãy tin rằng rồi mọi chuyện sẽ trở lại bình thường. Đặc biệt trong thời gian nghỉ, bạn không nên để bị ám ảnh bởi những cảm giác chán việc. Hãy tìm một vai trò giải trí mới, với những người bạn và chơi hết mình. Khi trở lại với công việc bạn sẽ thấy ổn hơn.

5. Đặt một vài mục tiêu nhỏ phấn đầu đạt được để tạo sự tự tin

Nếu bạn đã ở trong trạng thái nhàm chán công việc trong một thời gian nhất định bạn cũng đánh mất luôn sự tự tin của mình. Lúc đó hãy đặt ra một vài mục tiêu nho nhỏ trước mắt và cố gắng để đạt được. Khi ấy sự tự tin sẽ dần quay trở lại. Ví dụ khi bạn là nhân viên kinh doanh, hãy đặt ra một hợp đồng có giá trị nhỏ để thương lượng với đối tác. Khi hoàn thành nó bạn sẽ thấy tự tin hơn.

6. Tìm cảm hứng ở đồng nghiệp

Một sự cạnh tranh lành mạnh sẽ tạo ra những hứng thú cần thiết. Người đó có thể đơn thuần chỉ là bạn bè đồng nghiệp mà không nhất thiết phải là cùng cơ quan. Bạn có thể công khai giao ước về một cuộc thi nho nhỏ. Ví dụ: thi xem ai là người có năng suất lao động cao hơn, hoàn thành công việc sớm hơn…

7. Cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi

Đừng quá tham việc, hãy cố gắng tạo sự cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi. Một tinh thần thoải mái chắc chắn sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn và duy trì hứng thú say mê với công việc.

Duy trì động lực làm việc

Sự mất hứng thú trong lúc làm việc sẽ dẫn đến đến hiệu suất làm việc kém, gây ảnh hưởng đến thánh quả đạt được của cá nhân cũng như công ty. Vì vậy, để duy trì động lực làm việc dồi dào cho một sự nghiệp thành công không ngừng, bạn nên tham khảo 7 bí quyết “nuôi dưỡng” động lực làm việc sau đây.

1. Thay đổi

Không phải thay đổi công việc, lĩnh vực hay trở thành một con người hoàn toàn khác mà thay đổi những thứ đã lỗi thời, không còn hiệu quả. Chẳng hạn, cách quản lý thời gian của bạn chưa được hợp lý và nó khiến bạn trì trệ trong công việc. Thế nên, bạn nên thay đổi cách phân bổ thời gian của mình.

Với mỗi thay đổi, bạn cần định trước kết quả sẽ ra sao, sau đó vạch ra một kế hoạch hành động cụ thể và thực hiện từng bước để hiện thực hóa thay đổi đó.

2. Lập mục tiêu

Mục tiêu khiến chúng ta không quên rằng mình phải vượt qua mọi khó khăn bởi phía cuối con đường là đích đến đáng để vững tiến. Sẽ thật khó để bạn duy trì động lực làm việc nếu bạn không biết mình muốn đạt được gì. Thay vào đó, hãy bắt đầu từ điều đơn giản như tìm ra lý do bạn phải thức dậy mỗi sáng để đi làm và biến chúng thành động lực của bạn.

Nhưng đó chỉ là mục tiêu tạm thời. Bạn cần tìm ra điều mình luôn khát khao và đam mê trong cả sự nghiệp hay một thời gian nhất định. Tiếp đó, lập chiến lược để đạt được chúng. Lưu ý, bạn nên thực hiện nguyên tắc lập mục tiêu “thông minh” – cụ thể, khả thi, thực tế, có thể đo lường kết quả trong một giới hạn thời gian.

3. Trở thành chỗ dựa của người khác

Thay vì dựa dẫm vào người khác, bạn hãy mạnh mẽ trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho người quan trọng của mình như gia đình, người yêu… Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng có người đang phụ thuộc vào mình để không chùn bước trước bất cứ chướng ngại vật nào trong công việc.

4. Sắp xếp lại công việc

Bàn làm việc bừa bộn, dự án nọ “chồng” dự án kia sẽ làm giảm đáng kể tinh thần làm việc của bạn. Vì vậy, hãy sắp xếp lại công việc của mình, lau dọn bàn làm việc, phân loại lại các thư mục trong máy tính, giải quyết dứt điểm từng dự án. Bạn sẽ thấy mình được tiếp thêm động lực để tiếp tục công việc.

5. Xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp tích cực

Đúng như câu “Chọn bạn mà chơi”, trong công sở, bạn nên giao lưu với những người nhiệt tình, năng nổ và luôn khuyến khích, động viên người khác. Chắc chắn, bạn sẽ được “nhiễm” tinh thần làm việc hăng hái của họ.

6. Tham khảo cách giải quyết vấn đề của người khác

Hãy tìm hiểu biện pháp những người xung quanh áp dụng để giải quyết vấn đề động lực lao động sụt giảm của họ. Trong quá trình này, có thể bạn sẽ tìm ra phương pháp nâng cao động lực cho chính mình. Và đừng ngại copy cách làm của người khác nếu nó hiệu quả với bạn.

7. Thay đổi quan điểm

Đôi khi bạn thường hạn chế khả năng của mình bằng cách nghĩ rằng “Mình đã làm rất tốt và không thể tốt hơn được nữa” và làm cho sự nghiệp chững lại. Trong vô vàn thứ thay đổi trong công sở hàng ngày, một yếu tố quan trọng mà bạn có thể kiểm soát là quan điểm của mình. Động lực sẽ tạo ra nhiều động lực hơn. Vì vậy, đừng tự thỏa mãn với bản thân mà hãy luôn luôn tìm kiếm và tiếp cận với những thử thách mới trong công việc.

Những điều không thể động viên hiệu quả

Mặc dù việc lấy lại động lực làm việc không quá khó nhưng cũng cần lưu ý những điều không thể giúp ích trong việc hỗ trợ tinh thần cho bạn hiệu quả sau đây.

1. Tiền bạc

Tất cả chúng ta đều cần tiền để lo lắng cho bản thân và gia đình. Tiền bạc chắc chắn là một động cơ lớn. Nhưng lương thưởng sẽ không thể động viên tốt tinh thần làm việc của bạn; nó thông thường khiến bạn thực hiện tối thiểu các yêu cầu cần thiết trong bản miêu tả công việc của mình.

2. Cạnh tranh

Cho dù dưới hình thức ganh đua bán hàng, trả lương theo khoán sản phẩm hay giám sát chặt chẽ của đồng nghiệp, các phương thức cạnh tranh dường như chỉ nâng cao hiệu suất công việc về mặt bên ngoài.

Trong nhất thời, bạn có thể cải thiện kết quả làm việc, song mặt trái ở chỗ cho dù có sự gia tăng trong hiệu suất, niềm đam mê của từng cá nhân đối với các hoạt động sẽ không còn nữa, và bạn không còn thấy mình là một phần của thành quả chung.

3. Công nhận

Lời khen ngợi và các phần thưởng là cách thức tuyệt vời để nói “Công việc đã được hoàn thành tốt”. Chúng cần thiết cho bạn tự đánh giá kết quả công việc của mình, nhưng cấp trên không nên sử dụng điều này như một công cụ động viên.

Việc sử dụng phần thưởng và lời khen như vậy sẽ khiến bạn băn khoăn rằng động cơ làm việc của mình tiếp theo là gì. Nói cách khác, bạn sẽ cho rằng: “Lúc này, sếp sẽ còn muốn gì từ mình nữa?”

4. Hành động Kỷ luật

Những phản hồi tiêu cực có thể gây ra các kết quả hết sức tiêu cực nếu qua đó bạn cảm thấy mình thiếu năng lực hay không thể kiểm soát.

Chắc chắn là chúng ta không thể bỏ qua các kết quả công việc kém cỏi, nhưng chúng ta có thể giải quyết và phản hồi lại theo những cách thức thích hợp hơn.

One thought on “Phải làm sao khi mất hứng thú trong công việc

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s